Đốt laze móng chọc thịt là cách chữa trị thật sự hiệu quả

Móng chọc thịt là một bệnh lý không rõ nguyên nhân. Bình thường, hai cạnh của móng mọc thuôn ra hai bên mà không gây ra sự khó chịu nào. Tuy nhiên, một số người có thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường. Khi bị móng chọc thịt, các bác sĩ sẽ cho bạn lời khuyên về một số phương pháp điều trị, trong đó có đốt laze móng chọc thịt. Vậy đây có thật sự là cách chữa trị hiệu quả?

Vì sao bị móng chọc thịt?

Thông thường móng sẽ mọc thuôn dài ra hai bên mà không gây bất kỳ vấn đề gì. Tuy nhiên vì một số lý do nào đó, một số người lại trải qua tình trạng hai cạnh móng mọc quặp trong chọc vào thịt dưới móng, làm cho móng cong vồng lên và thu hẹp bề ngang của móng.

Hai cạnh móng mọc quặp vào bên trong chọc vào thịt dưới móng
Hai cạnh móng mọc quặp trong chọc vào thịt dưới móng

Nguyên nhân dẫn đến móng chọc thịt thường là do cách cắt tỉa móng không đúng, mang giày chật, bị dị tật ở móng do sự di truyền, hoặc tăng cân ở phụ nữ mang thai gây ra tình trạng móng chọc thịt khi phần mềm tại cuốn móng phát triển chùm lên bản móng.

Xem ngay Móng chọc thịt là gì? Tại sao đi lấy khóe làm bệnh trầm trọng hơn

Chuẩn bị trước đốt laze móng chọc thịt

Tìm hiểu về tiền sử bệnh, bao gồm: bệnh mạch collagen, bệnh mạch ngoại biên, rối loạn đông máu, đái tháo đường. Ngoài ra, phải kiểm tra xem bệnh nhân có đang sử dụng thuốc chống đông hay có dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào hay không.

Chụp X-quang là bước quan trọng để xác định mức độ lan rộng của u tân sinh vào xương. Đặc biệt, chụp hình trước khi đốt laze móng chọc thịt là cần thiết, đặc biệt đối với các thương tổn tăng sắc tố, tân sinh, và những thương tổn có nguy cơ gây ra loạn dưỡng móng vĩnh viễn.

Cần chụp X-quang trước khi đốt laze móng chọc thịt
Cần chụp X-quang trước khi đốt laze móng chọc thịt

Bệnh nhân cần được tư vấn về quy trình đốt laze móng chọc thịt, nguy cơ loạn dưỡng móng vĩnh viễn và ký giấy cam đoan trước khi thực hiện.

Điều trị móng chọc thịt bằng laze CO2

Laze CO2 sử dụng khí CO2 như một chất lạnh để tạo ra tia laze. Phương pháp này dùng khí CO2 trong môi trường chất lạnh để phát ra tia laze, khác với một số loại laze khác sử dụng tinh thể hoặc chất lỏng.

Laze CO2 được phát minh bởi Kumar Patel tại Bell Labs vào năm 1964. Cơ chế hoạt động của Laze CO2 dựa trên nguyên lý phát xạ bức xạ điện từ có bước sóng 10.600 nm. Tia laser này có khả năng ảnh hưởng đến mô bằng cách bốc hơi nước, từ đó giúp loại bỏ các tổ chức bị viêm và tổn thương.

Phương pháp đốt laze móng chọc thịt
Phương pháp đốt laze móng chọc thịt

Phương pháp laze CO2 được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác như:

  • Y tế: Điều trị các bệnh lý về da (ví dụ: sẹo rỗ, tàn nhang, nám, mụn trứng cá,…), điều trị móng chọc thịt,…
  • Công nghiệp: Hàn, cắt, đánh bóng,…
  • Khoa học: Nghiên cứu sinh học, vật liệu,…

Tìm hiểu ngay Giải pháp điều trị móng chọc thịt dứt điểm 

Quá trình thực hiện đốt laze móng chọc thịt bằng laser CO2

Trong phương pháp điều trị móng chọc thịt bằng laser CO2, tia laser CO2 được dùng để loại bỏ phần móng chọc vào thịt và mô hạt, đồng thời ngăn chặn tình trạng này tái phát. Quá trình đốt laser CO2 được thực hiện như sau:

  • Bác sĩ tiến hành quá trình gây tê tại chỗ cho khu vực móng chọc thịt.
  • Sử dụng tia laser CO2 để thực hiện cắt bỏ phần móng chọc thịt và mô hạt.
  • Sau khi cắt bỏ, bác sĩ dùng thuốc kháng sinh để ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng.
Bác sĩ dùng thuốc kháng sinh để ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng
Bác sĩ dùng thuốc kháng sinh để ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng

Ưu điểm và nhược điểm phương pháp đốt laze móng chọc thịt

Ưu điểm 

  • Hiệu quả tốt, khả năng tái phát thấp.
  • Thời gian thực hiện ngắn, chỉ khoảng 15 – 20 phút.
  • Ít đau đớn, không phải nằm viện.
  • Thời gian lành vết thương nhanh, khoảng 01 tuần.

Nhược điểm 

Chi phí điều trị móng chọc thịt bằng laser CO2 sẽ cao hơn so với các phương pháp điều trị khác. Tuy vậy, đây vẫn là phương pháp được các bác sĩ khuyên dùng vì độ hiệu quả cao và ít xảy ra biến chứng.

Tóm lại, đốt laze móng chọc thịt thật sự có hiệu quả chữa trị tình trạng này dứt điểm. Phương pháp này hạn chế gây đau đớn cho bệnh nhân, thời gian phục hồi sau điều trị nhanh nên dù chi phí khá cao nhưng vẫn được dùng phổ biến. Nếu bạn đang bị móng chọc thịt gây đau nhức, hãy liên hệ với Laykhoemongchan.com để được chúng tôi tư vấn chi tiết tình trạng bệnh và đặt lịch khám nhé.

Tham khảo thêm những bài viết khác về móng chọc thịt TẠI ĐÂY